ส่วนของสมาชิก

เหรียญพระอาจารย์ ฝั้น รุ่น 1

เหรียญพระอาจารย์ ฝั้น รุ่น 1

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญพระอาจารย์ ฝั้น รุ่น 1
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญพระอาจารย์ฝั้น รุ่น 1

"กล่าวกันว่า เหรียญรุ่นนี้มีพุทธคุณเมตตามหานิยมแคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวง ทำให้ราคาเช่าหาจากหลักแสนขึ้นนานหลายปี ปัจจุบันพุ่งสูงลิบ เนื้อทองแดงราคาพุ่งหลักล้านแล้วจ้า"

25590411_02-1

"หลวงปู่ฝั้น อาจาโร" หรือ "พระอาจารย์ฝั้น" อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณา นิคม จ.สกลนคร เป็นพระเถราจารย์สายวิปัสสนากัมมัฏฐาน ศิษย์ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บูรพาจารย์สายพระป่า หลวงปู่ฝั้น เกิดในสกุล สุวรรณรงค์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2442 ที่บ้านม่วงไข่ ต.พรรณา อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เข้าพิธีบรรพชา ที่วัดโพนทอง บ้าน บะทอง ซึ่งเป็นวัดมหานิกาย ต่อจากนั้นในปี พ.ศ.2463 จึงได้ถวายตัวเป็นศิษย์พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และได้ขอญัตติเป็นธรรมยุติกนิกาย เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2468 ที่วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี มีท่านเจ้าคุณพระธรรมเจดีย์ เป็นพระอุปัชฌาย์

ครั้นอายุได้ 20 ปี จึงอุปสมบท ณ วัดสิทธิบังคม อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร มี พระครูป้อง เป็นพระอุปัชฌาย์ และเป็นผู้สอนการ เจริญกัมมัฏฐาน ตลอดพรรษาแรก ในช่วงชีวิตใต้ร่มกาสาวพัสตร์ของหลวงปู่ฝั้น ท่านได้ธุดงค์ยังสถานที่ต่างๆ เพื่อเผยแผ่พระธรรมคำสอน จนกระทั่งเป็นที่นับถือศรัทธาของญาติโยมจำนวนมาก และได้รับการยกย่องเป็นอริยสงฆ์รูปหนึ่งแห่งประเทศไทย  หลวงปู่ฝั้นมรณภาพอย่างสงบ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2527 สิริอายุ 78 พรรษา 58

สำหรับวัตถุมงคลของหลวงปู่ฝั้น บรรดาคณะศิษย์ได้ร่วมกันจัดทำวัตถุมงคลออกมาในหลายครั้ง ตามวาระโอกาสที่สำคัญ มีการจัดสร้างจำนวนมากหลายรุ่น แต่ที่โดดเด่นโดยคณะศิษย์ทหารอากาศ สร้างถวายตั้งแต่ปี พ.ศ.2507-2511 มีทั้งหมด 7 รุ่น อย่างไรก็ตาม ที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงและเป็นที่เสาะแสวงหามากที่สุด คือ เหรียญพระอาจารย์ฝั้น รุ่น 1 พ.ศ.2507 เหรียญรุ่นนี้ จัดสร้างโดย น.อ.เกษม งามเอก สร้างถวายเนื่องในงานยกเสาโบสถ์น้ำ วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ไว้แจกจ่ายเป็นที่ระลึกในงานดังกล่าว

ลักษณะเป็นเหรียญวงรีรูปไข่ มีหูห่วง เนื้อทองแดง 9 เหรียญ และเนื้ออัลปาก้า 219 เหรียญ  ด้านหน้าเหรียญ ขอบเหรียญมีเส้นสันนูน ตรงกลางเหรียญมีรูปเหมือนพระอาจารย์ฝั้นครึ่งองค์ หันหน้าไปทางขวา ด้านล่างสลักตัวหนังสือนูนคำว่า "พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร" ด้านหลังเหรียญ ขอบเหรียญมีเส้นสันนูน ใต้หูห่วงใกล้ขอบเหรียญด้านบน สลักตัวหนังสือนูนคำว่า "วัดป่าถ้ำขาม สกลนคร" ตรงกลางเหรียญถัดลงมามีสัญลักษณ์คล้ายหยดน้ำ กึ่งกลางเหรียญมีอักขระ 2 บรรทัด ซึ่งเป็นพระคาถา"หัวใจพญานกยูงทอง" ถัดลงมีตัวอักษรเลขไทยระบุ "๒๕๐๗" ปีที่จัดสร้างเหรียญ บรรทัดล่างสุดสลักคำว่า "รุ่นแรกศิษย์ ทอ.สร้างถวาย"

25590411_02-3

เหรียญพระอาจารย์ฝั้น รุ่น 1 ถึงรุ่น 7 มีจุดเด่นสำคัญ คือ ด้านหน้าเหรียญจะใช้บล็อกเหรียญพระอาจารย์ฝั้นรุ่นแรกเหมือนกันหมด ส่วนด้านหลังเหรียญจะใช้บล็อกแต่ละรุ่นไม่เหมือนกันปัจจุบันมีเหรียญเก๊ทำลอกแบบเหรียญจริงได้แนบเนียนมาก เหรียญจริงให้สังเกตเหรียญด้านหน้าบริเวณใต้คางหลวงปู่ จะมีเส้นคล้ายเส้นเกศาลากยาว ส่วนด้านหลังให้สังเกตบริเวณใต้หูห่วง จะเห็นตัว"ม" ด้านหลังตัว ม.ม้า จะมีตัว "ม" อีกตัวเลือนราง

กล่าวกันว่า เหรียญรุ่นนี้มีพุทธคุณเมตตามหานิยมแคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวง ทำให้ราคาเช่าหาจากหลักแสนขึ้นนานหลายปี ปัจจุบันพุ่งสูงลิบ เนื้อทองแดง 1,600,000 บาท และเนื้ออัลปาก้า 1,400,00 บาท ขึ้นลงตามสภาพความคมชัด

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญพระอาจารย์ฝั้น รุ่น 1