ส่วนของสมาชิก

พระสมเด็จ วัดมฤคทายวัน

พระสมเด็จ วัดมฤคทายวัน

หน้าแรก » กรุพระ » พระเครื่อง » พระสมเด็จ วัดมฤคทายวัน
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

พระสมเด็จวัดมฤคทายวัน จ.เพชรบุรี

"ด้วยพุทธลักษณะที่งดงาม พุทธคุณเป็นเลิศ ทำให้ พระสมเด็จวัดมฤคทายวัน เป็นพระพิมพ์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง และสนนราคาสูงที่สุดในพระชุดวัดมฤคทายวัน จังหวัดเพชรบุรี"

พระสมเด็จ2

วัดมฤคทายวัน มีชื่อมาจากป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ซึ่งตามพุทธประวัติเป็นที่พำนักของพระปัญจวัคคีย์ หลังจากเสื่อมศรัทธาในสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงเลิกบำเพ็ญทุกรกิริยา และเป็นที่ซึ่งพระองค์ทรงแสดงปฐมเทศนา พระธรรมจักกัปปวัตนสูตร แก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 เมื่อพระองค์ทรงบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณแล้ว จนพระโกณฑัญญะหนึ่งในพระปัญจวัคคีย์ขออุปสมบท เป็นพระภิกษุองค์แรกของพระพุทธองค์ และครั้งแรกในพุทธกาล

วัดมฤคทายวัน ตั้งอยู่ติดกับพระที่นั่งไกลกังวล ซึ่งสร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เพื่อเป็นที่ประทับในฤดูร้อน และเมื่อพระองค์เสด็จแปรพระราชฐานมายังพระที่นั่งไกลกังวล ก็มักทรงสดับพระธรรมเทศนาและสนทนาธรรมกับพระภิกษุผู้มีศีลาจารวัตรงดงาม รวมถึงหลวงปู่นาค ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดมฤคทายวันในสมัยนั้น นอกจากท่านจะมีศีลาจารวัตรงดงามแล้ว ท่านยังเป็นพระเกจิที่เชี่ยวชาญในวิทยาอาคมเข้มขลังเป็นที่เคารพเลื่อมใสของชาวจังหวัดเพชรบุรีและใกล้เคียง วัตถุมงคลของท่านมีมากมายซึ่งล้วนเป็นที่นิยมสะสมและปรากฏพุทธาคมประจักษ์เป็นที่เลื่องลือ แต่สิ่งหนึ่งที่ท่านไม่ยอมสร้างคือรูปเหมือนตัวท่านเอง ท่านให้เหตุผลว่า ท่านไม่เก่ง จะไปสร้างรูปให้เขากราบไหว้ได้อย่างไร ต้องสร้างเป็นพระพุทธเจ้าจะเหมาะกว่า เหรียญรูปเหมือนหลวงปู่นาคที่นิยมเล่นหากันอยู่นั้นก็เป็นเหรียญที่สร้างขึ้นหลังจากที่ท่านมรณภาพลงแล้ว เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพของท่าน

วัตถุมงคลของหลวงปู่นาคที่เป็นที่นิยมสะสมกันมากที่สุดคือ พระสมเด็จวัดมฤคทายวัน สร้างในราวปี พ.ศ.2462เป็นพระเนื้อผงทรงสี่เหลี่ยม คล้ายพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ปรกโพธิ์ของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เนื้อหามวลสารประกอบด้วยปูนเปลือกหอยเป็นมวลสารหลัก และที่สำคัญคือ ผงตรีนิสิงเห อันเป็นผงวิเศษหลักในการสร้างพระสมเด็จมาตั้งแต่ครั้งสมเด็จพระสังฆราช (สุก ไก่เถื่อน) จนถึงท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)  มีอานุภาพนานัปการ ทั้งเมตตามหานิยม แคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี จากนั้นมาผสมรวมกับมวลสารมงคลอื่นๆ แล้วใช้น้ำมันตังอิ๊วกับน้ำมันลินสีดเป็นตัวประสาน เนื้อมวลสารที่เป็นปูนเปลือกหอยก็จะอมน้ำมันทำให้เนื้อขององค์พระแลดูชุ่มและนุ่ม ส่วนผงตรีนิสิงเหนั้นไม่อมน้ำมันจึงปรากฏเป็นผงสีเหลืองนวลแทรกอยู่ในเนื้อขององค์พระลักษณะเหมือนถั่วตัดสวยงามมาก โบราณาจารย์บางท่านมักเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า พระผงน้ำมันซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นต้นตระกูลของพระผงน้ำมันทีเดียว

พระสมเด็จ3

พุทธลักษณะแม่พิมพ์ด้านหน้า องค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางสมาธิอยู่เหนืออาสนะ ด้านหลังเป็นโพธิ์บัลลังก์ ภายในซุ้มเรือนแก้ว ส่วนแม่พิมพ์ด้านหลัง เป็น ยันต์ตรีนิสิงเหพิธีพุทธาภิเษกก็จัดอย่างใหญ่โตสมบูรณ์แบบทั้งพิธีหลวง พิธีพราหมณ์ รวมถึงพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้นร่วมปลุกเสก และหลวงปู่นาคปลุกเสกด้วยตนเองอีกรอบหนึ่ง และด้วยพุทธลักษณะที่งดงาม พุทธคุณเป็นเลิศ ทำให้ พระสมเด็จวัดมฤคทายวัน เป็นพระพิมพ์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง และสนนราคาสูงที่สุดในพระชุดวัดมฤคทายวัน จังหวัดเพชรบุรี

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/พระสมเด็จวัดมฤคทายวัน จ.เพชรบุรี