ส่วนของสมาชิก

เกร็ดพระ 25 พุทธศตวรรษ

เกร็ดพระ 25 พุทธศตวรรษ

หน้าแรก » กรุพระ » พระเครื่อง » เกร็ดพระ 25 พุทธศตวรรษ
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เกร็ดพระ 25 พุทธศตวรรษ

"ไม่มีพิธีพุทธาภิเษกครั้งใดในประเทศจะยิ่งใหญ่เท่า และที่สำคัญองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ไปในพิธีและกดปั๊มพระพิมพ์นำฤกษ์อีกด้วย"

25590420_03-1

ปีนี้มีการฉลองที่เรียกว่า พุทธชยันตี 2,600 ปี "ชย" คือ ชัยชนะ หมายถึงครบรอบการที่พระพุทธองค์มีชัยชนะเหนือหมู่มารได้แก่การตรัสรู้ปราบพญาวสวัสตีมารา ถ้าย้อนไปในปี 2500 ก็มีงานใหญ่โตมโหฬารงานหนึ่งตอนแรก ฯพณฯ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ให้เรียกว่างานฉลองกึ่งพุทธกาล แต่ฟังดูแล้วคนค้านว่าเหมือนพระพุทธศาสนาจะมาถึงครึ่งทาง เหลืออีกแค่ครึ่งทางเลยเรียกกันใหม่ว่างานฉลอง 25 พุทธศตวรรษ

วัตถุประสงค์ในคราวนั้นคือ ต้องการให้เมืองไทยเป็นศูนย์กลางทางพุทธศาสนาแห่งโลก โดย เจ้าของมอตโตเชื่อผู้นำชาติพ้นภัย จะสร้างพุทธมณฑลขนาดใหญ่ที่สระบุรี เนื่องจากมีรอยพระพุทธบาทอยู่ด้วย มีการสร้างพระเครื่องปางลีลากันมากมายหลายชนิด มีการประกอบพิธีพุทธาภิเษกเรียกได้ว่าไม่มีครั้งใดในประเทศจะยิ่งใหญ่เท่า และที่สำคัญองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ไปในพิธีและกดปั๊มพระพิมพ์นำฤกษ์อีกด้วย

พระเครื่องส่วนใหญ่ที่สร้างจำหน่ายจ่ายแจกจะเป็น เนื้อชินตะกั่ว และเนื้อดินโดยสร้างอย่างมากมายมหาศาล ประชาชนตอนนั้นทั้งประเทศมีอยู่ประมาณห้าล้านคน ท่านให้สร้างเกือบสองล้านห้าแสนองค์ คือกะว่าทุกบ้านทุกครัวต้องช่วยกันเช่าจนหมด และหลงเหลือมาถึงปัจจุบันมากพอสมควร เช่น เนื้อชิน ที่มีส่วนผสมของ ดีบุก ตะกั่ว พลวง ทำให้องค์พระมีประกายวาวๆ คล้ายปรอท แถมบล็อกยังแตกออกเป็นที่นิยมมีเข็มซึ่งเป็นเส้นเล็กๆ คล้ายแท่งเข็มใต้บัว กับพิมพ์ไม่มีเข็ม ก็เป็นที่เล่นหากัน ส่วนพระเนื้อดินนั้นสวยงามด้วยขนาดสีสันวรรณะมีหลากหลายสีโดยเนื้อดินนำมาจากทะเลสาบสงขลา ดินจากสังเวชนียสถาน 4 แห่งอันเกี่ยวเนื่องกับพระพุทธองค์และดินศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ

ที่สำคัญก็คือยังมีการสร้างเป็นเนื้อทองคำ 2,500 องค์ หนัก 6 สลึง บูชาองค์ละ 25,000 บาท ให้ผ่อนได้ข้าราชการสมัยก่อนได้รับการขอแกมบังคับผ่อนกันถ้วนหน้า รวมทั้งพวกไปเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล หรือทำธุรกรรมกับหน่วยงานราชการด้วย

3

ที่อยากจะพูดถึงอีกก็คือ นอกจากที่เราเห็นๆ เป็นรูปพระยืนลีลา องค์ออกไปทางยาว แล้วจะเห็นรูปเหรียญใบเสมา อันนี้เป็นเหรียญของกองกษาปณ์ที่สร้างขึ้นมาสมทบ สวยดีเหมือนกัน และในการสร้างพระ 25 พุทธศตวรรษนี้ยังมีเนื้อนาก และเนื้อเงิน อีกด้วย

พระเนื้อนากและเนื้อเงินทำไม่มาก ผมตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าเขาทำแจกพระเกจิอาจารย์ที่มาร่วมพิธีปลุกเสกรวม 108 รูป และอาจจะแจกกรรมการท่านๆ เธอๆ อีกนิดหน่อยเท่านั้น เรียกว่าทำจำนวนน้อยจะหาองค์แท้ในปัจจุบันยากเย็นยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร หาเนื้อทองคำง่ายกว่าว่างั้นเถอะ ด้วยเหตุดังกล่าวจึงทำให้มีการปลอมพระเนื้อนากและเนื้อเงิน อุปโลกน์ใส่กล่องตีตราธรรมจักรขายกันอยู่ทั่วไป เพราะฉะนั้นต้องระวังให้จงหนัก เนื่องจากความหายาก ทำให้ราคาพุ่งขึ้นเป็นหลักแสนครับ

ทีนี้มาถึงคำถามว่าแล้ว "พระ 25 พุทธศตวรรษ" มีปลอมไหม ขอตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่าพระใดมีราคาเล่นหา พระนั้นมีการทำเทียมแน่นอน ไล่ตั้งแต่เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนาก มาจนถึงชินตะกั่วและเนื้อผง ซึ่งมีข้อน่าสังเกตคือ ถ้าเป็นของแท้ด้วยแรงกระแทกของเครื่องปั๊มสมัยก่อน จะส่งผลให้ผิวด้านหน้าขององค์พระตึงแน่นเป็นประกายมองดูคล้ายเส้นรัศมีกระจายออกจากตัวองค์พระ

เนื้อทองคำนั้นจะมีแม่พิมพ์เดียวแล้วบล็อกไม่แตก จึงไม่มีเข็มใต้ฐานบัวปรากฏอยู่ ส่วนเนื้อชินนั้นแม้ราคาจะยังไม่แพงแต่กลับมีปลอมกันทั่วไป ให้สังเกตรอยเส้นที่แล่นผ่านยันต์ด้านหลังขององค์พระเป็นสำคัญ และอีกอย่างให้ดูเนื้อเล่นเนื้อมันๆ วาวๆ เพราะดีบุกผสมตะกั่ว ดีกว่าเล่นเนื้อดำ แล้วขอบข้างองค์พระเนื้อโลหะทั้งหมดจะไม่บางมากนะครับ เพราะเป็นพระที่ใช้เทคโนโลยีการปั๊มสมัยใหม่ช่วงปี 2500 ซึ่งสามารถกระแทกตัดโลหะได้แล้ว

สำหรับพระผงนั้น เนื่องจากทำเป็นจำนวนมากและสมัยก่อนเหลือเป็นจำนวนมาก จึงมีการนำบางส่วนไปบรรจุกรุ ส่งผลให้เมื่อมีการเปิดพบบางกรุในปัจจุบันจะพบเห็นองค์พระที่มีคราบไคลจากการอยู่ในกรุ และองค์พระจะหดตัวลงเล็กน้อยถ้าเทียบกับที่ไม่ได้เข้ากรุ ส่วนพุทธคุณนั้นไม่ต้องให้พูดถึงเรียกว่ายอดเยี่ยมถึงที่สุดก็แล้วกัน มีผู้ใหญ่เคยเล่าให้ฟังว่า มีนักโทษห้าหกคน อาวุธครบมือทั้งมีดทั้งปืน แหกคุกออกมายิงใส่ผู้คุมที่ทัด 25 พุทธศตวรรษอยู่หลังหูองค์เดียว ผลปรากฏว่าไม่มีการระคายผิวหนัง พวกรังพระใหญ่ๆ ในอดีตจะตามเก็บพระ 25 พุทธศตวรรษกันทุกรังเลยแหละครับผม

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เกร็ดพระ 25 พุทธศตวรรษ