ส่วนของสมาชิก

หลวงปู่ทวด วัดโพธิ์

หลวงปู่ทวด วัดโพธิ์

หน้าแรก » กรุพระ » พระเครื่อง » หลวงปู่ทวด วัดโพธิ์
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

หลวงปู่ทวด วัดโพธิ์ ปี 2502

"หลวงปู่ทวดเนื้อว่าน วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ท่าเตียน กทม. สูตรการสร้างเป็นสูตรเดียวกับ ′หลวงปู่ทวดเนื้อว่านปี 2497′ มีชื่อลือเลื่องและปรากฏเหตุการณ์ปาฏิหาริย์เป็นที่อัศจรรย์นั้น"

กิตติศัพท์ และกิตติคุณของ ′หลวงปู่ทวด′ ที่สร้างโดย พระอาจารย์ทิม ธัมมธโร แห่งวัดช้างให้ จ.ปัตตานี ขจรขจายเลื่องลือไปทั่ว แม้ในส่วนกลางอย่างพระนครเองก็มีพิธีการจัดสร้างหลวงปู่ทวดขึ้นมาเช่นกัน ได้แก่ ′หลวงปู่ทวดเนื้อว่าน วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม′ หรือ วัดโพธิ์ท่าเตียน กทม. ซึ่งมีชื่อลือเลื่องและปรากฏเหตุการณ์ปาฏิหาริย์เป็นที่อัศจรรย์นั้น

เนื่องจากสูตรการสร้างเป็นสูตรเดียวกับ หลวงปู่ทวดเนื้อว่านปี 2497′ ณ ปัจจุบันสนนราคาสูงเอาการ พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ปี 2502 รุ่นนี้ สร้างพิมพ์ใกล้เคียงกันกับ พิมพ์หลวงปู่ทวด ปี พ.ศ.2497 หากแยกจริงๆ แล้วจะแบ่งออกเป็นหลายพิมพ์ แต่เป็นที่นิยมทุกพิมพ์ เนื่องจากเริ่มหายากและขาดคนดูเป็น อายุการสร้างก็ใกล้เคียงกับปี พ.ศ.2497 มากที่สุด ห่างกันแค่เพียง 5 ปีเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มี พระครูวิสัยโสภณ หรือ พระอาจารย์ทิม เป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด และได้ตั้งญาณสมาบัติติดต่อกับดวงพระวิญญาณหลวงปู่ทวดโดยตรง ซึ่งได้รับอนุญาตให้สร้างเป็น เนื้อว่าน ผสมดินกากยายักษ์เป็นหลัก

นอก จากนี้ บรรดาเกจิอาจารย์ที่ทำพิธีนั่งปรกจะเป็นพระคุณเจ้าที่เคยรับนิมนต์เข้าร่วม ปลุกเสก พระเครื่องหลวงปู่ทวด ในปี 2497 ที่วัดช้างให้ อาทิ พระอาจารย์นอง วัดทรายขาว และ พ่อท่านฉิ้น วัดเมือง จ.ยะลา รวมทั้งส่วนที่เป็นสหธรรมิกหรือเพื่อนกันกับพระอาจารย์ทิม เช่น หลวงพ่อสงัด วัดโพธิ์ นี่แหละ ที่ได้สร้างหลวงปู่ทวด วัดโพธิ์ ในปีพ.ศ.2502

25590416_03-1

มวล สารที่ใช้ในการจัดสร้างก็ใช้ ว่าน 108 แบบเดียวกันกับที่ใช้สร้างพระหลวงปู่ทวด รุ่นปี 2497 มีดินกากยายักษ์ ผสมด้วยใบลานที่ใช้จารึกตำราพิชัยสงคราม และเนื้อเก่าบางส่วนของพระหลวงปู่ทวด รุ่นปี 2497 ที่ได้จากพระอาจารย์ทิม นำมาถวายให้หลวงปู่ทวด วัดโพธิ์ ปี༾ นี้ ทยอยนำมาให้บูชาตั้งแต่ปี พ.ศ.2503 สนนราคาตอนนั้นแพงถึงองค์ละ 1,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปสร้างเสนาสนะเป็นกุศลถวายให้กับวัดโพธิ์ ผู้ที่ไปเช่าถึงวัดเล่าให้ฟังว่า เลือกก็ไม่ได้เพราะพระมีหลายสภาพ บางส่วนได้นำไปบรรจุกรุและเก็บไว้บนขื่อใต้หลังคาโบสถ์วัดโพธิ์ ในวิหารกรมหลวงชุมพร แต่มีบางส่วนถูกลักลอบนำออกมาจนทางวัดเข้าไปดูแล

การ จัดสร้างได้นิมนต์ สมเด็จพระวันรัต (ปุ่น) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระอาจารย์ทิม จากวัดช้างให้ จ.ปัตตานี ก็ได้มาร่วมในพิธีปลุกเสก ร่วมกับคณาจารย์ที่มีชื่อเสียงอีกรวม 108 รูป เช่น หลวงพ่อสอน วัดเสิงสาง, หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม, หลวงพ่อสุด วัดกาหลง, หลวงพ่อทบ วัดชนแดน, หลวงปู่เทียน วัดโบสถ์, หลวงพ่อคง วัดสรรพรส, หลวงพ่ออั้น วัดพระญาติ, หลวงพ่อทองอยู่ วัดใหม่หนองพะอง, หลวงปู่ดู่ วัดสะแก, หลวงปู่สี วัดสะแก  หลวงพ่อแก้ว วัดช่องลม, หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน, หลวงปู่เทียม วัดกษัตราธิราช, หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี, หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง, หลวงปู่นาค วัดระฆังฯ, หลวงพ่อเส็ง วัดกัลยาณมิตร, หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก, หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่, หลวงพ่อถิร วัดป่า เลไลยก์ หลวงพ่อนอ วัดกลางท่าเรือ, หลวงพ่อหวล วัดพิกุล, หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม, หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง, หลวงพ่อผล วัดหนัง บางขุนเทียน, หลวงพ่อเทียน วัดโบสถ์, หลวงพ่อหน่าย วัดบ้านแจ้ง, หลวงพ่อจวน วัดหนองสุ่ม, หลวงพ่ออุตตมะ กาญจนบุรี, หลวงปู่ธูป วัดแคนางเลิ้ง และหลวงปู่บุดดา วัดกลางชูศรี เป็นต้น

จึง นับได้ว่า หลวงปู่ทวดเนื้อว่าน วัดโพธิ์ ท่าเตียนนี้ เป็นพระสำคัญองค์หนึ่ง บางองค์มีคราบกรุขึ้นเป็นไขขาว บางองค์มีสีขาวซึ่งหาได้ยาก  หากมีโอกาสควรจะมีเอาไว้บูชาเป็นสิริมงคลโดยอาราธนาพระคาถาหลวงปู่ทวดกำกับคือ "นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา" ครับผมโดย  

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/หลวงปู่ทวด วัดโพธิ์ ปี 2502