ส่วนของสมาชิก

พระกรุวัดบ้านกร่าง

พระกรุวัดบ้านกร่าง

หน้าแรก » กรุพระ » พระเครื่อง » พระกรุวัดบ้านกร่าง
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

พระกรุวัดบ้านกร่าง จ.สุพรรณบุรี

"พระกรุวัดบ้านกร่างที่นับว่าเป็นพระยอดนิยมในอันดับต้นๆ ของจังหวัดสุพรรณ ก็มีพระขุนแผน พิมพ์ทรงพลใหญ่ และพระขุนแผน พิมพ์อกใหญ่"

25590421_01-1

วัดบ้านกร่าง เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาเป็นราชธานี ตั้งอยู่ที่ตำบลศรีประจันต์ อำเภอศรีประจันต์ ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณ หรือแม่น้ำท่าจีน นับได้ว่าเป็นกรุพระเครื่องเก่าแก่ของจังหวัดสุพรรณบุรีกรุหนึ่ง ที่มีการขุดค้นพบพระเครื่องอันลือชื่อเป็นพระอันดับต้นๆ ของจังหวัดและเป็นที่นิยมสะสมอย่างกว้างขวาง

สันนิษฐานว่า พระกรุวัดบ้านกร่าง น่าจะเป็นพระพิมพ์ที่สร้างในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เมื่อครั้งเดินทัพมาที่เมืองสุพรรณเพื่อสู้รบกับกองทัพพม่าซึ่งมีพระมหาอุปราชเป็นแม่ทัพใหญ่ ทรงสร้างพระเครื่องไว้ที่วัดบ้านกร่าง เพื่อให้ทหารที่ออกรบนำติดตัวไว้เพื่อให้แคล้วคลาดปลอดภัยในการสงคราม ในสมัยนั้น ถือเป็นคติของคนโบราณว่าพระต้องอยู่ที่วัดดังนั้น เมื่อการสงครามสิ้นสุด เหล่าทหารจึงไม่นำพระติดตัวกลับบ้าน ได้นำพระทั้งหมดมารวมไว้ที่วัดบ้านกร่างตามเดิม แล้วสร้าง พระเจดีย์ บรรจุไว้ มีเหตุผลอีกประการหนึ่งประกอบการสันนิษฐาน…..เนื่องจากมีพระกรุวัดบ้านกร่างพิมพ์หนึ่งซึ่งมีพิมพ์ทรงเดียวกับพระกรุวัดใหญ่ชัยมงคล จ.พระนครศรีอยุธยา อันเป็นที่ทราบกันแน่นอนว่าสร้างโดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช นั่นคือ พระขุนแผนเคลือบแต่จะผิดกันก็ตรงความประณีตและเนื้อมวลสาร พระขุนแผนของวัดบ้านกร่างความประณีตจะด้อยกว่า อาจสืบเนื่องจากเป็นการสร้างในช่วงทำศึกสงครามต้องรีบทำการสร้าง ทำให้วัสดุในการทำและความประณีตหยาบกว่าก็เป็นได้ และถ้าเป็นเช่นนั้น พระขุนแผนกรุวัดบ้านกร่างจะต้องสร้างขึ้นก่อนพระขุนแผนเคลือบกรุวัดใหญ่ชัยมงคลอย่างแน่นอน รวมทั้งพระพิมพ์อื่นๆ ที่แตกกรุออกมาพร้อมกันด้วย

พระที่แตกกรุออกมาจากกรุพระเจดีย์เก่าที่ชำรุดทรุดโทรมของวัดบ้านกร่าง ส่วนใหญ่จะเป็นพระตระกูลขุนแผนพิมพ์ต่างๆ มีจำนวนมากมายนับหมื่นองค์ และเป็นเนื้อเดียวกันหมดคือ เนื้อดิน ลักษณะเป็นดินหยาบเต็มไปด้วยเม็ดกรวดทราย มีโพรงอากาศ ที่ดูแล้วว่าเป็นเนื้อดินละเอียดก็ยังหยาบกว่าพระเนื้อดินของกรุอื่นๆ ในด้านของพุทธคุณ อย่างที่ทราบว่าสร้างในคราวศึกสงคราม ดังนั้น พุทธคุณจึงเน้นไปในด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรียอดเยี่ยมนัก นอกจากนี้ ยังปรากฏเป็นเลิศสูงส่งในด้านเมตตามหานิยม ตามนามที่ตั้งตามชื่อพระเอกในวรรณคดี ขุนแผน อีกด้วย

3

พระกรุวัดบ้านกร่างที่นับว่าเป็นพระยอดนิยมในอันดับต้นๆ ของจังหวัดสุพรรณ ก็มี พระขุนแผน พิมพ์ทรงพลใหญ่ และพระขุนแผน พิมพ์อกใหญ่

พระขุนแผน พิมพ์ทรงพลใหญ่เป็นพระพิมพ์รูปทรงห้าเหลี่ยม องค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางสมาธิ ภายในซุ้มเรือนแก้ว นับเป็นพระที่มีขนาดใหญ่กว่าพระตระกูลขุนแผนทั้งหมด คือความสูงประมาณ 5 ซม. และกว้างประมาณ 3.5 ซม. มีพุทธลักษณะงดงามตามแบบพุทธศิลปะสมัยอยุธยา พุทธคุณยอดเยี่ยมในด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี

พระขุนแผน พิมพ์อกใหญ่ หรือพระขุนแผนห้าเหลี่ยมอกใหญ่ เป็นพระพิมพ์ที่มีพุทธลักษณะเดียวกับพระขุนแผนกรุวัดใหญ่ชัยมงคล มีรูปทรงห้าเหลี่ยม องค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย ภายในซุ้มเรือนแก้ว มีเอกลักษณ์สำคัญที่ “พระเกศทะลุซุ้ม” ความสูงประมาณ 4.5 ซม. และกว้างประมาณ 3 ซม. นับเป็นพระยอดเยี่ยมของเมืองสุพรรณบุรี องค์พระแลดูสง่าผ่าเผย งดงาม มีพุทธคุณเป็นเลิศทั้งแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี และยอดเยี่ยมทางเมตตามหานิยม

นอกจากนี้ ยังมีพระพิมพ์ต่างๆ อีกมากมาย อาทิ พระขุนแผน พิมพ์อกเล็ก พระขุนแผน พิมพ์ทรงพลเล็ก พระขุนแผน พิมพ์แขนอ่อน พระพลายเดี่ยว พิมพ์หน้าเทวดา พระพลายเดี่ยว พิมพ์หน้าฤาษี พระพลายคู่ พิมพ์อกครุฑ พระพลายคู่พิมพ์หน้ากลม ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่มีพุทธคุณเป็นเลิศ มีความงดงามและเป็นที่นิยมในแวดวงนัดนิยมสะสมพระเครื่องลดหลั่นกันไป

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/พระกรุวัดบ้านกร่าง จ.สุพรรณบุรี