ส่วนของสมาชิก

เหรียญรูปเหมือน รุ่นแรกหลวงพ่อวัน

เหรียญรูปเหมือน รุ่นแรกหลวงพ่อวัน

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญรูปเหมือน รุ่นแรกหลวงพ่อวัน
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก หลวงพ่อวัน มะนะโส จ.ตรัง

"เป็นเหรียญคณาจารย์ทางภาคใต้ ที่นับได้ว่าเป็นที่นิยมสะสมของชาวใต้และบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่อง"

25590410_05-1

หลวงพ่อวัน มะนะโส ท่านเป็นชาวจังหวัดตรังโดยกำเนิด เกิดที่บ้านตำบลควนขัน อายุ 13 ปีได้มาอยู่กับท่านอธิการเรือง วัดป่าพยอม จ.พัทลุง เพื่อศึกษาอักขรสมัยจนแตกฉานเชี่ยวชาญทั้งภาษาไทยและภาษาขอม พออายุ 17 ปีจึงบวชเป็นสามเณร ศึกษาด้านพระปริยัติธรรม ทั้งร่ำเรียนด้านพุทธาคมจากเจ้าสำนักวัดเขาอ้ออันลือเลื่องของภาคใต้จนชำนาญการ เมื่ออายุครบบรรพชา ท่านจึงอุปสมบท ณ วัดป่า พยอมนั้นเอง ท่านติดตามพระอุปัชฌาย์คงไปศึกษาด้านพระธรรมคัมภีร์ ที่วัดตูล 3 พรรษา แล้วย้ายไปจำพรรษากับพระครูกาชาดที่วัดป่าลิลัย เพื่อศึกษาด้านวิปัสสนาธุระ 1 พรรษา จากนั้นเดินทางกลับบ้านเกิดจำพรรษา ณ วัดประสิทธิชัย กระทั่งเจ้าอาวาสองค์เดิมมรณภาพ ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสสืบมา หลวงพ่อวัน เป็นพระภิกษุที่ถือได้ว่ากำเนิดมาเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาและช่วยเหลือมนุษยชาติโดยแท้ ท่านเคร่งครัดในวัตรปฏิบัติ พัฒนาศาสนสถานและศาสนวัตถุ ทั้งสงเคราะห์ผู้มีความทุกข์อย่างได้เลือกบุคคล จนเป็นที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสของบรรดาชาวบ้านชาวเมืองและจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ท่านได้รับการแต่งตั้งสมณศักดิ์เรื่อยมา สมณศักดิ์สุดท้ายได้รับการสถาปนาแต่งตั้งเป็นพระราชาคณะที่ พระบริสุทธิศีลาจารย์ สังฆปาโมกข์ เจ้าคณะจังหวัดตรัง ในปี พ.ศ.2493 ท่านมรณภาพในปี พ.ศ.2503 สิริอายุรวม 84 ปี พรรษาที่ 64

ความที่ท่านมีลูกศิษย์ลูกหามาก ท่านจึงสร้างวัตถุมงคลไว้แจกจ่ายมากมาย อาทิ เหรียญรูปเหมือน และตะกรุด เป็นต้น และจากการที่ท่านบำเพ็ญเพียรทั้งทางวิปัสสนาธุระกอปรกับพุทธาคมที่ร่ำเรียนมา วัตถุมงคลของท่านจึงทรงไว้ซึ่งพุทธคุณเป็นเลิศ โดยเฉพาะด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี โดยเฉพาะ “เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก ปี 2487” ซึ่งเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมที่สุด แกะแม่พิมพ์รูปหลวงพ่อคมชัดสวยงามมาก

เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก หลวงพ่อวัน มะนะโส นี้ สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในการบำเพ็ญกุศลอายุครบ 68 ปี ในสมัยดำรงตำแหน่งพระครูมันตภานีสังคการ รองเจ้าคณะจังหวัดตรัง ในปี พ.ศ. 2487 ส่วนใหญ่เป็นเนื้ออัลปาก้า  ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ หูในตัว ยกขอบนูนแบนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พิมพ์ด้านหน้า ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อวันหน้าตรง ครึ่งองค์ ห่มจีวร โดยรอบมีอักษรไทยว่า “รองเจ้าคณะจังหวัดตรัง พระครูมันตภานีสังคการ (วันมะนะโส) วัดประสิทธิชัย” ส่วนพิมพ์ด้านหลัง ตรงกลางเป็นยันต์พระเจ้า 5 พระองค์ ชักเป็นยันต์สี่ ด้านบนสุดชักเป็นยันต์องค์พระ มีอักษรไทยกำกับโดยรอบว่า “ไว้เปนที่ระลึกเพื่อความสวัสดีในการบำเพ็ญกุศลเมื่ออายุครบ 68 ปี 2487”

ถ้าท่านผู้อ่านไปพบเหรียญที่มีลักษณะตรงกับเหรียญรุ่นแรกนี้ แต่เป็นเนื้อตะกั่วและขนาดเล็กกว่า ละก็ ของแท้เหมือนกันนะครับ แต่สร้างจำนวนน้อยและไม่เป็นที่นิยมนัก

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก หลวงพ่อวัน มะนะโส จ.ตรัง