ส่วนของสมาชิก

เหรียญหลวงพ่อขัน

เหรียญหลวงพ่อขัน

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญหลวงพ่อขัน
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญหลวงพ่อขัน วัดนกกระจาบ จ.พระนครศรีอยุธยา

"มีพุทธคุณเป็นเลิศในด้านเมตตามหานิยมและอยู่ยงคงกระพัน โดยเฉพาะ เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อขัน"

25590412_04-1

หลวงพ่อขัน อินทปัญญา วัดนกกระจาบ จ.พระนครศรีอยุธยา พระเกจิผู้มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านพุทธาคมจนเป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสของชาวบ้านทั้งใกล้ไกล รวมทั้งในวงการนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์อีกด้วย ท่านเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า รุ่นเดียวกับเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ และเป็นผู้พลิกฟื้นวัดนกกระจาบจากสภาพวัดร้างมาสู่วัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังจนถึงปัจจุบัน

หลวงพ่อขัน เป็นชาวบ้านละแวกวัดนกกระจาบ ต.วัดยม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดในปี พ.ศ.2415 เมื่ออายุครบบวชจึงอุปสมบท ณ วัดตะโกใต้ ได้รับฉายา “อินทปัญญา” จากนั้นศึกษาร่ำเรียนพระวินัยและพระปริยัติธรรมอยู่กับพระพุทธวิหารโสภณ (อ่ำ) ซึ่งเป็นพระกรรมวาจาจารย์ ที่วัดวงฆ้อง ในเบื้องต้น  ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดญาณเสนและวัดไผ่ล้อมตามลำดับ ระหว่างนั้นท่านก็ออกธุดงค์เพื่อศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมทั้งด้านคันถธุระ วิปัสสนาธุระ และพุทธาคม จากพระเกจิอาจารย์หลายๆ รูป โดยเฉพาะ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท จนแตกฉาน เมื่อชาวบ้านแถววัดนกกระจาบเห็นว่าวัดชำรุดทรุดโทรมมากแทบจะกลายเป็นวัดร้างอยู่แล้ว จึงร่วมกันอาราธนาหลวงพ่อขันกลับไปบูรณะปฏิสังขรณ์ ท่านจึงเดินทางกลับไปรับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดนกกระจาบ ท่านเป็นกำลังสำคัญในการรวมกับญาติโยมและชาวบ้านมาช่วยกันทำนุบำรุง บูรณะซ่อมแซมพระอุโบสถ และเสนาสนะต่างๆ สร้างกุฏิ วิหาร ศาลาการเปรียญ และศาลาท่าน้ำ ฯลฯ จนวัดกระจาบกลับเป็นวัดที่สวยงามสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง และในช่วงนี้เองที่ชื่อเสียงเกียรติคุณของท่านก็เริ่มโด่งดังเป็นที่รู้จักเลื่อมใส กอปรกับพุทธาคมที่ร่ำเรียนมาจากหลวงปู่ศุขที่ปรากฏแก่สายตาในคราสร้างวัดนี้เช่นกัน ผู้คนต่างบอกกล่าวเล่าขานต่อๆ กัน ดั้นด้นเดินทางมากราบนมัสการทั้งที่สมัยนั้นการเดินทางแสนจะยากลำบากต้องมาทางเรือและนอนค้างอ้างแรม ยังไม่มีถนนรถเข้าเหมือนปัจจุบัน ท่านมรณภาพ เมื่อปี พ.ศ.2486 สิริอายุรวม 72 ปี 52 พรรษา

หลวงพ่อขัน สร้างวัตถุมงคลมากมายทั้งตะกรุดโทน ตะกรุดเมตตา เสื้อยันต์ มงคล พระเครื่อง พระปิดตา และเหรียญ ฯลฯ มีพุทธคุณเป็นเลิศในด้านเมตตามหานิยมและอยู่ยงคงกระพัน โดยเฉพาะ “เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อขัน” ซึ่งท่านสร้างเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น ลักษณะเป็นเหรียญรูปทรงเสมา หูเชื่อม มี 2 เนื้อ คือ เนื้อทองแดงกะไหล่เงินและเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง พิมพ์ด้านหน้า ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อขัน อินทปัญญา เต็มองค์ หน้าตรง ครองจีวร พาดสังฆาฏิ นั่งสมาธิเหนือโต๊ะฐานสิงห์ ด้านล่างจารึกชื่อ “พระอาจารย์ขัน” ขอบโดยรอบเป็นลวดลายกนกและเศียรพญานาคสวยงามมาก ส่วนพิมพ์ด้านหลัง เรียบ ตรงกลางเป็นอักขระขอม ตัว อะ 3 ตัว ชักเส้นยันต์ล้อมรอบ 3 ชั้น เหนือขึ้นไปเป็น ตัวเฑาะขัดสมาธิขึ้นยอดเป็นอุณาโลม มีอักษรไทยจารึกชื่อ “วัดนกกระจาบ” ด้านล่างเป็นอักษรขอม 2 แถว ว่า “อะ ระ หัง” และ “ปะ นะ มะ พะ ทะ”

ประการสำคัญที่สุดนอกจากหลวงพ่อขันจะทำการเจริญภาวนาปลุกเสกด้วยตัวท่านเองแล้ว เพื่อความมั่นใจในความเข้มขลัง ท่านจึงจารอักขระลงไปด้วยทุกๆ เหรียญ มีตัวนะวิเศษ เฑาะขัดสมาธิ และตัวอัง พร้อมภาวนาเรียกสูตรเรียกสนธิ์ลงไปด้วย พระเกจิอาจารย์สมัยก่อนนิยมทำกันมากเพื่อให้แน่ในว่าสิ่งที่แจกจ่ายไปนั้นดีจริงๆ

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญหลวงพ่อขัน วัดนกกระจาบ จ.พระนครศรีอยุธยา