ส่วนของสมาชิก

วิธีดูเหรียญปั๊ม พระโสธรสองหน้า2497

วิธีดูเหรียญปั๊ม พระโสธรสองหน้า2497

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » วิธีดูเหรียญปั๊ม พระโสธรสองหน้า2497
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

วิธีดูเหรียญปั๊ม พระโสธรสองหน้า2497

"สุดยอดเหรียญหลวงพ่อโสธรที่ได้รับการเสาะแสวงหากันอย่างมากอีกชนิดหนึ่งได้แก่ เหรียญปั๊มโสธรสองหน้า ปี 2497"

25590413_03-1

พระราชเขมากร (ก่อ เขมทัสสี) เจ้าอาวาสและเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ดำเนินการจัดสร้างขึ้นเพื่อบูรณะวิหารหลวงพ่อโสธร โดยสร้างพร้อมกับพระชัยวัฒน์, แผ่นปั๊มหน้ากาก, เหรียญอาร์ม, เหรียญใบเสมาเล็ก, แหวนลงยา, ผ้ายันต์ และธง  เหรียญปั๊มโสธรสองหน้า ปี 2497 นี้ นอกจากเนื้อทองเหลืองหรือเนื้อทอง ฝาบาตรแล้ว ยังมีผู้เคยพบเห็นเนื้อเงินด้วย มีสองหน้าเรียกกันง่ายๆ ว่า "พิมพ์มีวงแหวน" กับ "พิมพ์ไม่มีวงแหวน" คนรุ่นก่อนแบ่งย่อยออกอีก เป็น พิมพ์มีวงแหวน (นิยม), พิมพ์ 5-7:5-7, พิมพ์ 5-7:6-7, พิมพ์ 6-7:6-7, พิมพ์คางทูม

ข้อสังเกตของ "พิมพ์วงแหวน" ที่นิยมสุดๆ ก็คือ

  • ด้านหน้าและด้านหลังจะมีลักษณะคล้ายคลึงกัน แต่ด้านหน้าจะมีวงแหวนกลมๆ อยู่กลางเส้นสังฆาฏิ เหนือแนว พระถัน ส่วนด้านหลังไม่มี
  • มีเส้นบล็อกแตกหนาใหญ่ที่พระอังสาขวาขององค์พระ และมีเส้นแตกเล็กๆ อยู่ที่พระอังสาซ้าย
  • เม็ดพระศกเม็ดที่ 4 แถวสองนับจากข้างบนเป็นเม็ดยาวคล้ายหยดน้ำ ปลายชี้ขึ้นไปชนกับเม็ดพระศกเม็ดที่ 4 แถวบนสุด
  • มีเส้นประกายรัศมีซึ่งเกิดจากการปั๊ม แผ่กระจายรอบๆ องค์พระ
  • เม็ดพระศกเม็ดกลางแถวล่างสุดกลมโตเหมือนกันทั้งสองด้าน

นอกจากนี้ให้สังเกตดู "ผิวเหรียญ" จะเป็นคลื่น ไม่เรียบทีเดียวนัก และกระแสเนื้อเหลืองจะออกสีเขียว ส่วนวงแหวนจะเกินเข้าไปในผ้าสังฆาฏิประมาณ 1 ใน 3 แล้วไม่จำเป็นจะต้องติดเป็นวงกลมทุกองค์ บางองค์อาจติดไม่แต็มก็ได้ และเส้นกำไรข้อพระหัตถ์ขวา เป็นวงขนาดใหญ่ดูคล้ายกับท่านสวมเสื้อแขนยาว และในพิมพ์วงแหวนจะมีเม็ดพระศกเรียกว่า 5-7:5-7 เช่นกัน จึงมักนำพิมพ์ที่ไม่มีวงแหวนแต่เป็น 5-7:5:7 ไปหยอดวงแหวนให้เป็นพิมพ์นิยม แต่ให้ดู 5-7:5-7 ของเดิมนั้น พระกรรณจะยาวกว่า และพระพักตร์จะดูเคร่งขรึมเคร่งเครียดกว่า

3

ส่วนเม็ดพระศกที่เรียกว่า 5-7:5-7, 5-7:6-7, 6-7-6-7 นั้น เป็นชื่อที่เซียนพระใช้เรียกเม็ดพระศกสองแถวบนสุดตัวเลขแรก หมายถึงแถวบนสุด ตัวเลขที่สอง หมายถึงเม็ดพระศกแถวสองด้านหน้า ส่วนเลขอีกชุดหนึ่งหมายถึงด้านหลัง เช่น 5-7:5-7 หมายถึงพิมพ์ด้านหน้ามีเม็ดพระศกแถวบนสุด 5 เม็ดแถวสอง 7 เม็ด ด้านหลังมีเท่ากัน เป็นต้น

ส่วน พิมพ์คางทูม หมายถึง แก้มด้านขวาองค์พระมีเนื้อ เกินอูมออกมา ความจริงเป็นพิมพ์ 5-7:6-7 นิยมนำไปแก้ให้เนื้อเกินหายไป ให้ส่องดูจะพบรอยแต่ง และด้านที่เกิดคางทูมคือ ด้าน 6-7 ซึ่งบล็อกนี้คงเป็นบล็อกหลังๆ จะเห็นเส้นแตกกระจายอยู่ทั่วไป และในทุกพิมพ์ขอบข้างและฐานจะมีการตกแต่งด้วยรอยตะไบเป็นปกติครับผมขอบเดียวครับผม

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/วิธีดูเหรียญปั๊ม พระโสธรสองหน้า2497