ส่วนของสมาชิก

เหรียญปั๊มรูปเหมือน หลวงปู่เอี่ยม

เหรียญปั๊มรูปเหมือน หลวงปู่เอี่ยม

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญปั๊มรูปเหมือน หลวงปู่เอี่ยม
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ธนบุรี

"เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงปู่เอี่ยม รุ่นแรก ยันต์สี่ พ.ศ. 2467" ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่หลวงปู่ท่านยอมอนุญาตให้มีการจัดสร้างเหรียญที่ระลึกขึ้น"

25590415_01-1

นอกจาก "พระปิดตาหรือพระภควัมบดี" วัตถุมงคลที่สร้างเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2424 และพระปิดตาและพระปิดทวาร อันโด่งดังของหลวงปู่เอี่ยม สุวณฺณสโร หรือท่านเจ้าคุณเฒ่า อดีตเจ้าอาวาสวัดหนังราชวรวิหาร อ.บางขุนเทียน กรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี แล้ว ยังมีวัตถุมงคลของท่านอีกมากมายที่เป็นที่เคารพเลื่อมใสและแสวงหา รวมทั้งเหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงปู่เอี่ยม รุ่นแรก ยันต์สี่ พ.ศ.2467" ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่หลวงปู่ท่านยอมอนุญาตให้มีการจัดสร้างเหรียญที่ระลึกขึ้น

หลวงปู่เอี่ยม เป็นชาวบางขุนเทียนโดยกำเนิด เกิดเมื่อปี พ.ศ.2375 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เมื่อท่านอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ได้ฉายา “สุวณณสโร” ท่านใฝ่ศึกษาร่ำเรียนจนมีความแตกฉานทั้งทางด้านวิปัสสนาธุระและพุทธาคม ท่านเป็นพระที่เคร่งในวัตรปฏิบัติและเป็นที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสของชาวบ้านและพุทธศาสนิกชนทั่วไป ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดหนังราชวรวิหาร และได้พัฒนาวัดจนเจริญรุ่งเรืองและเป็นที่รู้จักของพุทธศาสนิกชนทั้งใกล้ไกล ชื่อเสียงของท่านเลื่องลือขจรไกลมีศิษยานุศิษย์มากมาย 

"เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงปู่เอี่ยม รุ่นแรก ยันต์สี่ พ.ศ.2467" ครั้งแรกที่หลวงปู่ท่านยอมอนุญาตให้มีการจัดสร้างเหรียญที่ระลึกขึ้น เพื่อแจกจ่ายแก่ผู้ที่มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคปัจจัยสมทบทุนในการปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญซึ่งชำรุดทรุดโทรมมาก ก็เป็นวัตถุมงคลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมอย่างสูงเช่นกัน มีการจัดสร้างทั้งเนื้อทองคำ เงิน และทองแดง อีกทั้งสร้างแบบพิเศษขึ้นอีกหลายรูปแบบ อาทิ ทำพื้นเงิน องค์พระฉลุด้วยทองคำดุนนูน พื้นเงิน องค์พระฉลุเป็นนาค เหรียญทองคำลงยา เป็นต้น ลักษณะ เป็นเหรียญรูปใบเสมา หูในตัว ขอบเหรียญทั้งด้านหน้าและด้านหลังแกะลวดลายกนกอย่างงดงาม พิมพ์ด้านหน้า มีเพียงพิมพ์เดียว ภายในกรอบกนกมีรูปจำลองหลวงปู่เอี่ยมนั่งเต็มองค์บนอาสนะขาสิงห์ ใต้โต๊ะและข้างแขนทั้งสองข้างมีลายกนกเล่นลายอุณาโลม เหนือศีรษะหลวงปู่มีอักขระ "พุทโธ" ด้านล่างใต้อาสนะขาสิงห์มีอักขระขอมเป็นชื่อท่าน คือ ภาวนาโกศลเถระรอบเหรียญมีหนังสือไทยอ่านได้ว่า "วัน ๖ เดือน ๑๑ ปีมะโรง จัตวาศก" ส่วนพิมพ์ด้านหลัง แบ่งเป็น 2 พิมพ์ ในวงการจะเรียกตามจุดไข่ปลา ที่ข้างตัว พ.พาน และ เลข ๗ ถ้ามี 4 จุด เรียก "ยันต์สี่ สี่จุด" แต่ถ้ามี 3 จุด เรียก "ยันต์สี่ สามจุด" นอกนั้นจะเหมือนกันหมดทั้งการเขียนอักขระและการวางตำแหน่งยันต์ ดังนี้3

คำว่า "ยันต์สี่" มาจากการล้อมรอบอักขระขอมเป็นรูปลักษณะสี่เหลี่ยม โดยที่ปลายแต่ละด้านบรรจุอักขระขอมไว้ปลายละหนึ่งตัว คือตัว นะ โม พุท ธา เฉพาะตัว "ยะ" จะถูกล้อมด้วยกรอบยันต์สี่อีกชั้นหนึ่ง ข้างตัว ยะ มี "นะ ปถมัง" อันเป็นหัวใจของยันต์ กลางเหรียญเป็นตัว "อุณาโลม" ใต้ลงมามีตัว   "มะ อะ อุ" ซึ่งเป็นหัวใจพระรัตนตรัย  ในตำแหน่งเดียวกันแต่อยู่ข้างล่างเป็นตัว "นะ มะ พะ ทะ" อันเป็นหัวใจธาตุทั้งสี่ ขอบเหรียญมีการระบุปีสร้างคือ ปี "พ.ศ.๒๔๖๗"

ปัจจุบันจะหาดูหาเช่ายากเอาการ โดยเฉพาะเหรียญที่มีสภาพสมบูรณ์จริงๆ ผู้มีไว้สักการบูชาก็ต่างหวงแหน ทำให้สนนราคาเล่นหาค่อนข้างสูงทีเดียว

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ธนบุรี