ส่วนของสมาชิก

หลวงปู่เรือง อาภัสสะโร พระอริยสงฆ์แห่งเขาสามยอด จ.ลพบุรี

หลวงปู่เรือง อาภัสสะโร พระอริยสงฆ์แห่งเขาสามยอด จ.ลพบุรี

หน้าหลัก » จุดบ่งชี้พระ » หลวงปู่เรือง อาภัสสะโร พระอริยสงฆ์แห่งเขาสามยอด จ.ลพบุรี
Written by: Posted in จุดบ่งชี้พระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

หลวงปู่เรือง ไม่ใช่ชาวเมืองลพบุรีโดยกำเนิด ภูมิลำเนาเดิมของท่านเป็นชาว ต.บ้านสร้าง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ.2457 สมัยเด็กศึกษาเล่าเรียนอักขระภาษาไทยและขอมที่โรงเรียนขุนโคกปีบปรีชา อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งนับว่ามีน้อยคนนักในสมัยนั้น จากนั้นออกมาช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพ จนอายุครบบวชในปี พ.ศ.2477 ท่านได้อุปสมบทที่วัดสระข่อย ต.โคกปีบ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดยมี พระครูวิมลโพธิเขต (หลวงพ่อจำปา) เจ้าอาวาสวัดโคกปีบ เจ้าคณะตำบลโคกปีบ เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูทัด วัดโคกมอญ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอาจารย์ฉัตร วัดท่าประทุม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา “อาภัสสะโร”


เหรียญรุ่นแรก 2538 บารมีรุ่งเรือง

ท่านตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัยและวิทยาการต่างๆ แค่เพียงพรรษาแรกท่านก็สามารถสอบนักธรรมตรีได้ พรรษาที่ 2 สอบได้นักธรรมโท และพรรษาที่ 3 สามารถสอบได้นักธรรมเอก จากนั้น พระอาจารย์ฉัตรขอให้ไปช่วยสอนธรรมะที่วัดต้นโพธิ์อยู่ระยะหนึ่ง นอกจากจะไปสอนธรรมะแล้ว หลวงปู่เรืองยังใช้เวลาศึกษาวิทยาการเพิ่มเติม ทั้งด้านวิชาบาลีมูลกัจจายน์ โหราศาสตร์ สมุนไพรต่างๆ รวมถึงด้านวิทยาอาคมต่างๆ จนแตกฉานด้วย เมื่อจำพรรษาอยู่ที่วัดสระข่อยได้ ครบ 10 พรรษา จึงกราบลาพระอุปัชฌาย์เพื่อออกธุดงควัตรไปตามสถานที่ต่างๆ โดยขอผ้าจีวรไปเพียงชุดเดียว ท่านมุ่งไปทางภาคอีสาน แล้วกลับมาจำพรรษาอยู่ที่ ‘ถ้ำพิบูล’ จ.ลพบุรี ในพรรษาที่ 13 ปี พ.ศ.2489 จำพรรษาได้เพียง 5 พรรษา ทางทหารได้ขอนิมนต์ให้ไปจำพรรษาที่วัดแห่งใหม่ เนื่องจากในบริเวณนั้นเป็นเขตทหาร เกรงว่าจะได้รับอันตราย แต่ท่านกลับเดินขึ้นเขาไปเรื่อยๆ จนกระทั่งพบ ‘ถ้ำพระอรหันต์’ ที่ เขาสามยอด ในปี พ.ศ.2493

วัตรปฏิบัติโดยส่วนใหญ่ ท่านจะเจริญวิปัสสนากรรมฐานและโปรดสัตว์ ซึ่งมีทั้งลิง ไก่ป่า และสัตว์ป่าต่างๆ ด้วยบารมีธรรมของท่านทำให้สัตว์ต่างๆ เหล่านี้เชื่องจนถึงกับมารับอาหารจากมือของท่านทีเดียว นอกจากนี้ ท่านมักสนทนาธรรมกับญาติโยมที่ขึ้นมากราบนมัสการบนเขาสามยอดเป็นเนืองนิจ

            กิตติศัพท์ของ หลวงปู่เรือง อาภัสสะโร เป็นที่เล่าขานจากปากสู่ปาก สาธุชนมากมายต่างเดินทางขึ้นเขาสามยอดเพื่อกราบนมัสการและขอพรจากหลวงปู่เรืองอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ทางเดินขึ้นสู่กุฏิก็เป็นทางเดินเล็กๆ ร่มรื่นไปด้วยป่าไผ่และไม้เบญจพรรณ ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงเศษ ก็จะถึงกุฏิ ซึ่งทางทหารได้ช่วยกันปลูกสร้าง รวมทั้งสร้างศาลาและแท็งก์น้ำ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่หลวงปู่ ณ ปูชนียธรรมสถาน เขาสามยอด ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2556 สิริอายุย่างเข้าปีที่ 101 ปี ยังความโศกเศร้างสู่เหล่าลูกศิษย์ลูกหาและพุทธศาสนิกชนทั่วทุกสารทิศ


เนื้อฟักทอง 2500

            วัตถุมงคลของหลวงปู่เรืองนั้น นับเป็นที่นิยมสะสมของบรรดาลูกศิษย์ลูกหาและพุทธศาสนิกชนที่ทราบถึงกิตติศัพท์ แต่ที่ท่านสร้างเองมีเพียงไม่กี่รุ่น เช่น ปี 2500 สร้างจากเนื้อฟักทองที่มีผู้นำมาถวาย, ปี 2538 เพื่อหาปัจจัยสร้างที่เก็บน้ำในถ้ำ และปี 2539 ในโอกาสครบรอบวันเกิด 10 ม.ค.2539 นอกจากนั้น ส่วนใหญ่จะมีผู้จัดสร้างแล้วนำมาให้ท่านปลุกเสกให้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน ถ้าผ่านการปลุกเสกของหลวงปู่เรืองแล้ว ก็ล้วนทรงพุทธคุณเป็นเลิศเป็นที่ปรากฏทั้งสิ้นครับผม

โดย อาจารย์ราม วัชรประดิษฐ์ แฟนพันธุ์แท้พระเครื่อง