ส่วนของสมาชิก

ตามรอยย้อนอดีต ประวัติพระสมเด็จวัดระฆังฯ ชื่อดังแห่งยุค ตอนที่ 1 องค์เสี่ยหน่ำ

ตามรอยย้อนอดีต ประวัติพระสมเด็จวัดระฆังฯ ชื่อดังแห่งยุค ตอนที่ 1 องค์เสี่ยหน่ำ

หน้าหลัก » จุดบ่งชี้พระ » ตามรอยย้อนอดีต ประวัติพระสมเด็จวัดระฆังฯ ชื่อดังแห่งยุค ตอนที่ 1 องค์เสี่ยหน่ำ
Written by: Posted in จุดบ่งชี้พระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

ตามรอยย้อนอดีต พระสมเด็จวัดระฆังฯ องค์เสี่ยหน่ำ


 
"พระเครื่องที่ได้รับความนิยมชมชอบมากเป็นพิเศษแล้ว คือพระเครื่องที่มีพุทธคุณในด้าน คงกระพันชาตรี"


ถึงชั่วโมงนี้ความโด่งดังของ´พระสมเด็จ´วัดระฆังโฆสิตาราม ก็ได้รับการถามไถ่ถึงเป็นอย่างมากหลายคนถึงกับเอ่ยไฉนตนจึงไม่มีไว้สักองค์บ้าง จะได้ร่ำได้รวยว่าไปแล้วบางครั้งก็เป็นเรื่องของ ´โชคชะตา´และ´วาสนา´ในการจะได้ครอบครองเป็นเจ้าของ´จักรพรรดิแห่งพระเครื่อง´ทั้งนี้สืบเนื่องจาก บริษัท บางกอก อ๊อกชั่น เฮาส์ จำกัดได้เปิดการประมูลพระเครื่องและผลงานศิลปะของศิลปินชื่อดังในเมืองไทย ณห้องนิทรรศการชั้น เดอะ สีลม แกลเลอเรีย ย่านสีลม ไฮไลต์ของการประมูลอยู่ที่พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่ ที่เรียกกันว่า ´องค์เสี่ยหน่ำ´หรือนายก๊อนหน่ำ แซ่ใช้ที่เปิดราคาประมูลไว้ที่ 18 ล้านบาท


ทันทีที่มีข่าวการประมูลปรากฏบนหน้าหนังสือพิมพ์ก่อนหน้าการประมูลนั้นวงการพระเครื่อง เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึง พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่´องค์เสี่ยหน่ำ´อย่างกว้างขวางว่า พระสมเด็จองค์นี้มีความเป็นมาเช่นใดกันแน่ เป็นองค์ของ´เสี่ยหน่ำ´ จริงหรือบ้างก็ว่าพระองค์นี้เคยอยู่ในความครอบครองของคนตระกูล´ชินวัตร´บ้างก็ว่าเคยอยู่ในความครอบครองของ หม่อมเจ้าภาคิไนย ก่อนจะตกมาอยู่ที่คุณฉลี  ยงสุนทรอดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำฮ่องกง และเปลี่ยนมือไปอีกหลายคน สืบค้นกันถึงที่มาของพระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่´องค์เสี่ยหน่ำ´ก็พบว่าเดินทางผ่านมาหลาย ´มือ´ทีเดียวก่อนจะมาถึงการประมูล
 

ราม วัชรประดิษฐ์อาจารย์สาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก คอลัมนิสต์´แฟนพันธุ์แท้´ในหนังสือพิมพ์ข่าวสด ได้กล่าวถึงที่มาของพระสมเด็จองค์นี้ว่า"พระสมเด็จองค์ที่เปิดประมูลนี้ ตนได้ศึกษารายละเอียดและติดตามมานานพระองค์นี้เป็นชนิดที่เรียกกันว่า พิมพ์ใหญ่อกตัววี ด้านหลังเป็นสังขยาถ้าจำไม่ผิดคิดว่ามุมบนของด้านหลังมีรอยมองเห็นเนื้อในขององค์พระเล็กน้อย

 
สมัยก่อนในช่วงแรกๆ อยู่กับนายก๊อนหน่ำ แซ่ใช้ไปได้มาจากหม่อมเจ้าภาคิไนย ซึ่งเป็นนักสะสมรุ่นเก่า คนในวงการจึงเรียกว่า´องค์หม่อมเจ้าภาคิไนย´ บ้าง ´องค์เสี่ยหน่ำ´ บ้างต่อมาเสี่ยหน่ำได้ขายให้คุณฉลี ยงสุนทร หลังจากนั้นก็มีเจ้าของร้านขายอาวุธปืนขอชมต่อจากคุณฉลีแต่การเจรจาไม่จบ หลังนำเข้าส่งในงานประกวดพระครั้งสำคัญคือ งานศรีนครในปี 2519 พร้อมคว้ารางวัลที่ ไปแล้ว คนในตระกูล ´นิมมานเหมินท์´ ที่เรียกกันว่า´คุณติ่ง´ได้เช่าไปในราคาสามแสนบาทพระสมเด็จองค์นี้ต่อมาก็มาอยู่กับคุณนิยมอสุนี ณ อยุธยาภายหลังไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของนำมาประมูลในงานนี้"

 
แต่ทันทีที่การประมูลจบสิ้น และเจ้าของหมายเลข 007 ซึ่งเป็นตัวแทนเข้าร่วมการประมูล ก็ทิ้งปริศนาไว้ว่า ใครเป็น